วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

Monday 24 August 2558



Recent Post 2

Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Monday 24 August 2558


Story of subject (เนื้อหาที่สอน) 

Knowlead (ความรู้ที่ได้รับ) 

อาจารย์เกี่ยวกับความหมายของคำว่าความคิดสร้างสรรค์ ความหมาย นั้นมีนักทฤษฎีหลายคนได้ให้ความหมายไว้มากมาย เเต่ความหมายโดยรวมคือ กระบวนการทางความคิดที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเเก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรคื แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
      1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ
      2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
      3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
      4. ปรับปรุงขั้นที่ 3
      5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์
            - ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
            - อำนวยประโยชน์สุข
            - ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

Activity (กิจกกรรม)



1.กิจกรรมระหว่างเรียน คุณครูให้ทำแบบทดสอบรถไฟเหาะเเห่งชีวิตโดยเป็นคำถามเชิงจิตวิทยา เพื่อให้เป็นการให้นักศึกษาตื่นตัวในการเรียน
2.กิจกรรมให้นักศึกษาพับจรวดเครื่องบิน 1 ลำเพื่อให้ร่อนลงกล่องโดนเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กปั้นกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยคุณครูไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้
3.กิจกรรม เส้น จุด คุณครูให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เเล้วให้ 1 คน วาดเส้น ตามจังหวะเพลงตามจินตนาการที่ได้ยิน อีกคน ให้จุดเป็นวงกลมตามรอบวงกลม เเละสุดท้ายให้ร่วมกันระบายออกมาให้เป็น ภาพเพื่อใช้ความคิดสร้างสรรค์ เเละออกมาบรรยายรภาพตามที่ได้จินตนาการ


 

Skill (ทักษะที่ได้รับ)
ได้ทักษะ การร่วมมือ คิดวิเคราะห์

Adoption( การนำไปใช้)
นำไปใช้ในการบูรณาการการเรียนการรู้ต่อเด็กด้านวิชา ศิลปะได้

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงาน ทุกคน

Evaluation (การประเมิน)

Self-Assessment (ประเมินตนเอง) เข้าใจเนื้อหาและตั้งใจทำงาน
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน) เพื่อนให้ความร่วมมืในการเรียนทุกคน
Teacher-Assessment (ประเมินครู) อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ แต่งกายสุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น